Pages

Wednesday, 27 August 2014

NDAHAYO EUGENE: PREMIERE CONVENTION EN LA MEMOIRE DES VICTIMES DU COUP D’ETAT DU 05 JUILLET 1973 AU RWANDA


On Tuesday, August 26, 2014 5:47 PM, TUBEHO VictimRwanda <infotubeho@yahoo.fr> wrote:


Dans fondationbanyarwanda@yahoogroupes.fr, <ndahayo_eugene@yahoo.fr> a écrit :


PREMIERE CONVENTION EN LA MEMOIRE DES VICTIMES DU COUP D'ETAT DU  05 JUILLET 1973 AU RWANDA

Message introductif
C'est avec beaucoup d'émotion que, au nom du Comité d'organisation, je vous souhaite à tous la bienvenue et vous remercie d'avoir accepté de venir vous rassembler en ce jour si particulier.

Nous nous retrouvons aujourd'hui, en effet, et ce pour la première fois, pour commémorer les victimes du coup d'Etat  militaire du 05 juillet 1973 au Rwanda. C'était donc il y a 41 ans. 

§      41 ans pendant lesquels nos familles ont été contraintes d'abandonner notre droit d'effectuer le moindre rituel de deuil.
§      41 ans que la plupart de nos familles n'ont pas pu savoir ce qu'il est advenu des corps des nôtres,  n'ayant jamais eu l'occasion, ni la possibilité de leur dire adieu, ni de les accompagner à leur dernière demeure.
§      41 ans pendant lesquels la mémoire des nôtres a été salie et leur honneur bafoué.

Le moment est venu de mettre un terme à cette torture psychologique qui n'a que trop duré !

Chacun le sait, perdre un être cher est un choc terrible. Perdre un père, une mère, un enfant, un mari, une épouse, c'est incontestablement l'épreuve la plus douloureuse, la plus déstabilisante et la plus déchirante que puisse vivre un être humain.

Notre douleur et notre souffrance sont d'autant plus intenses que ceux dont nous célébrons le souvenir aujourd'hui nous ont été enlevés soudainement, laissant derrière eux un vide qui n'est pas près d'être comblé.

En les perdant si brutalement, c'est tout, toute notre vie, qui s'est fanée. C'est un pan de notre avenir qui s'est brisé, c'est une avancée vers des projets qui a disparu, ce sont des repères de tous les jours qui se sont évanouis... C'est surtout et avant tout, une partie de nous-mêmes, qui s'est effondrée.

En dépit des années écoulées, le temps est pour nous resté comme figé : nous nous souvenons du jour où ils nous ont été arrachés comme si c'était hier. Parfois, j'ai même l'impression d'entendre encore mon père, comme on entend l'écho d'une voix et je me prends à rêver qu'il est toujours là et qu'il me guide. Cette sensation, j'en suis sûr, est celle de tous mes frères et sœurs BASANGIRA.

Nous sommes et resterons à jamais affligés de la disparition des nôtres.

Notre douleur et notre souffrance sont d'autant plus inextinguibles aussi parce que ces hommes et ces femmes, qui tutoyaient les sommets, ont été fauchés dans la fleur de l'âge ; rien ne l'annonçait ; rien ne nous y préparait car ils étaient encore dans la vingtaine pour certains, la trentaine pour la plupart, la quarantaine pour d'autres!

Comme si cela ne suffisait pas, ils sont morts dans des conditions atroces : leurs bourreaux les ont sauvagement torturés et leur ont fait subir les pires humiliations.

Comment pourrions-nous continuer à passer sous silence cette barbarie ? Nos familles ont le droit de  connaitre la vérité, de connaître les circonstances et les raisons des crimes qui ont emporté les nôtres, de connaître l'identité de leurs bourreaux et où se trouvent les corps des nôtres.

Chers amis,

Si le vide qu'ils ont laissé n'est pas facile à combler, ce n'est pas que pour nous ; et pas seulement parce qu'ils étaient nos parents, nos maris, nos épouses, nos frères, nos sœurs ou nos amis, mais aussi parce que leur grandeur d'âme faisaient l'admiration de tous et donnaient l'espoir à tout un peuple. Oui je sais que l'on dit souvent, par dérision, ou peut-être est-ce pour aller de l'avant, que les cimetières sont remplis de personnes indispensables….Oui, je l'affirme et je l'assume : ils l'étaient vraiment  indispensables ! D'ailleurs nous ne tarderons malheureusement pas à nous en apercevoir rapidement. Regardez où nous sommes !

Comment alors continuer à passer sous silence la profonde marque des hommes et des femmes qui reste coincée dans le repli de nos pensées, à savoir cette humilité et cette abnégation qui les caractérisaient et « surtout les belles actions accomplies par le courage sans espoir de récompense »; une marque qui est, sans doute, l'apanage de leur catégorie, celle des plus grands !

D'ailleurs, il suffit de vous regarder pour constater combien ces êtres ont marqué les esprits et notre époque. Ils auront marqué de leur empreinte nos vies par des souvenirs indélébiles. Mais par-dessus tout ils auront marqué l'histoire de notre pays ; et c'est pourquoi ils sont passés à la postérité. La République rwandaise et ses institutions, c'est en effet à l'action du Président KAYIBANDA et de ses compagnons de lutte que nous les devons. Ce sont eux qui ont fait découvrir au peuple rwandais les valeurs de liberté, d'égalité, de démocratie, de justice sociale. C'est à eux que nous devons l'entrée du Rwanda dans le concert des nations  et dans l'ère de la modernité.

Malheureusement, comme chacun sait, le Président KAYIBANDA est mort à petit feu  dans l'isolement total et dans l'indifférence ; une mise à mort orchestrée par ceux-là mêmes en qui il avait placé sa confiance pour protéger la République et ses institutions. Parmi les  victimes du coup d'Etat du 05 juillet 1973 figurent aussi ses proches collaborateurs et de nombreux BARWANASHYAKA, pionniers de cette République qui nous a permis de passer du statut de sujets, taillables et corvéables à merci, à celui de citoyens avec des droits et des devoirs; cette République sans laquelle nous ne serions pas ce que nous sommes aujourd'hui.

Ceux qui ont connu les victimes ont en mémoire une situation, une parole, une pensée ou encore une action qui les rattache de manière indéfectible par ce souvenir. Parmi eux, ceux qui sont ici aujourd'hui auraient certainement une anecdote personnelle à raconter ou un témoignage à apporter. Mais, selon la formule de Bossuet,  « nous ne pouvons rien, faibles orateurs, pour la gloire des âmes extraordinaires … leurs seules actions les peuvent louer... ».

Mes chers frères et sœurs, soyons fiers de porter leurs noms ; chers amis, soyez fiers de les avoir connus et d'avoir été choisis comme amis, et soyons tous fiers d'être devenus grâce à eux les témoins et les transmetteurs de leur mémoire.

Chers amis,

La Convention en la mémoire des victimes du coup d'Etat du 05 juillet 1973 au Rwanda n'est pas un espace de revendications politiques : nous sommes les porte-parole d'aucune organisation politique, d'aucune région, d'aucune ethnie… ; nous sommes les porte-parole de nous-mêmes et les représentants légaux et légitimes des nôtres.

Notre objectif n'est pas de venger  les nôtres ou d'exiger des aveux, une demande de pardon ou la contrition de qui que ce soit. Dire adieu solennellement aux nôtres et leur souhaiter une paix éternelle, célébrer le souvenir des nôtres, proclamer notre droit inaliénable au deuil, rendre leur honneur aux nôtres, voilà le sens de cette Première Convention.

41 ans après, il n'est pas non plus trop tôt pour rendre hommage à nos mamans qui, malgré l'adversité des épreuves psychologiques et matérielles, nous ont élevés dans la dignité et préservés du ressentiment et de la haine.

C'est aussi pour nous l'occasion de partager avec nos proches et amis, non seulement les douleurs et les peines mais aussi les espoirs et les souvenirs des nôtres.

Nous voulons enfin saisir ce moment pour proclamer notre éternelle gratitude à tous ceux qui, dans notre long chemin de croix ou quand nous désespérions, ont eu suffisamment d'humanité pour nous témoigner leur solidarité et leur empathie.

Cette Première convention est le point de départ d'initiatives de transmission mémorielle et d'initiatives pour rendre aux victimes l'honneur qu'elles méritent, pour faire connaitre leur vie, en particulier leurs derniers instants sur cette terre et pour leur offrir, quand la situation politique le permettra, une sépulture digne, dussions-nous attendre encore 41 ans ! C'est une promesse que nous leur faisons.

Chers amis,

Permettez-moi, maintenant, de revenir sur l'offensive choquante menée par certains milieux hostiles à la vérité pour tenter, dans un combat d'arrière-garde, de discréditer cette cérémonie en la présentant comme un plan visant à diviser les Rwandais, et plus précisément à opposer soi-disant les BANYENDUGA aux BAKIGA !

Pour nous, les choses sont claires : un assassin n'a pas de région ; un assassin n'a pas d'ethnie ; un assassin n'a pas de sexe ; un assassin est un assassin ! Les assassins des nôtres n'ont pas commis leurs forfaits au nom et/ou avec le mandat des BAKIGA. Ces crimes n'engagent que leurs auteurs, individuellement. En outre, notre convention n'est pas une convention des BANYENDUGA. C'est la convention de ceux qui ont perdu les leurs suite au coup d'Etat des Camarades du 05 juillet 1973. Il convient de rappeler que parmi ces Camarades il y avait aussi bien des BAKIGA que des BANYENDUGA, Hutu et Tutsi confondus.

Une telle levée de boucliers de la part de ces milieux est la preuve, si besoin en était encore, que l'altérité est un gros mot pour nombreux de nos compatriotes, et que la cohésion de la nation rwandaise, restera compromise tant  que le bonheur des uns ne peut être envisageable sans le malheur des autres et tant que prédominera la logique de destruction de l'autre.

Pourquoi perdent-ils subitement pied ? De quoi ont-ils peur ? Pourquoi ont-ils peur ?

En nous prêtant des intentions et le verbe, en se livrant à des amalgames nauséabonds, en tentant de déformer l'histoire pour salir la mémoire des nôtres, les porte voix de ces milieux nous ont offert le reflet de ce qu'ils sont en réalité, à savoir des gardiens des ruines d'un régime sanguinaire.

Nier les faits, les nuancer ou les justifier, nous imputer la responsabilité de leur impéritie, choquer, blesser pour nous déstabiliser, est une manière pour eux d'innocenter les assassins dont ils se sentent proches par solidarité idéologique ou géographique, peu importe. François Mauriac disait que « s'il n'avait pas été écrivain il aurait été assassin ». Cela pourrait s'appliquer à eux!

Nous affubler, dans une espèce de projection, (nous affubler) d'intentions qu'ils ont en eux et de leurs propres contradictions qu'ils n'arrivent pas à gérer, en espérant nous culpabiliser, leur permet de ne jamais se remettre en cause.

Les mêmes nous accusent de manquer de conscience ! L'on serait en droit de s'interroger, en ce qui les concerne, sur l'état d'une conscience dépourvue de la mémoire. La conscience signifie d'abord mémoire. Une conscience, sans capacité de se souvenir, n'a plus rien d'une conscience : c'est ainsi que se définit justement l'inconscience. Il est du propre de la conscience de garder souvenance vu que « toute conscience est mémoire - conservation et accumulation du passé dans le présent. » La conscience est le trait d'union entre le passé et l'avenir. Son rôle est donc de poursuivre l'œuvre engagée par le passé, qu'il serait absurde d'essayer de détruire systématiquement puisque chaque destruction engendrerait la nécessité de toujours recommencer ce qui avait déjà été accompli auparavant.

Dans ce contexte, enterrer la mémoire, revient à enterrer la conscience et, par là-même, à donner le lit au règne de l'inconscience, par quoi passe toute entreprise totalitaire. Bien souvent, en effet, le totalitarisme s'appuie, sur une perte de conscience partagée.

Les drames successifs dans notre pays, comme celui qui nous rassemble aujourd'hui, ne tireraient-ils pas leur origine dans cette perte de conscience partagée qu'illustre parfaitement la croisade menée aujourd'hui par  les griots de la haine?

Un peuple, c'est du matériel, certes, mais c'est aussi du spirituel. Une fois que l'on s'est débarrassé de l'esprit, le peuple n'est plus, car seule subsiste la masse ; et une fois que l'esprit n'est plus, disparaît aussi la liberté ; il suffit d'exercer une pression frénétique.

Souhaitons à ces milieux de briser les chaînes de l'asservissement et de sortir des ténèbres de leur prison intérieure pour accéder enfin à l'humanisme et à la conscience.

Chers frères, Chères sœurs,

Ne soyez pas tristes, ne soyons pas tristes, les nôtres ont fait leur chemin et accompli leur destinée. Ils avaient sans doute parachevé leur Œuvre.
A nous maintenant, par notre attitude, nos actions, nos dires et nos écrits d'entretenir leur mémoire, de nous y référer souvent, de tirer profit de leur exemple. Puissent-ils nous inspirer de là où ils se trouvent.

Je vous remercie de votre attention.

Bruxelles le 16 août 2014.


Eugène NDAHAYO

---------------------------------------------------------------------

Le Mardi 26 août 2014 14h49, "Ngolole Mutambuka mngolole@yahoo.com [fondationbanyarwanda]" <fondationbanyarwanda@yahoogroupes.fr> a écrit :

Mukomere,
Nakomeje gusoma ibitekerezo byagiye bitangwa kuri kiriya gikorwa cyo kwibuka abazize coup d'Etat yo muri 1973. Birumvikana ko twese tutakivugaho rumwe, gusa umuntu wese ushyira mu gaciro yagombye gushima abagize iriya initiative kimwe n'abakomeje kubashishikariza kuyishyira mu bikorwa, aha navuga nka Bwana Bonifasi Rutayisire, Perezida w'ishyaka Banyarwanda, akaba na Perezida wa association ivugira toutes les victimes"Tubeho twese". Ntawe ugomba kuvutswa uburenganzira bwo kwibuka abe.
Kwibuka intwali zaharaniye ubwigenge bw'igihugu cyacu bifite akarusho, ntabwo byagombye rwose gukurura impaka ndende. Uretse no kuba kandi abenshi mubibukwaga barabaye intwali, bose uko bari ni ibiremwamuntu byambuwe ubuzima ku buryo bwa kinyamaswa, nta mpamvu yindi ifatika iri inyuma, uretse irari ry'abashakaga ubutegetsi. Guha icyubahiro abo bantu, ntibivuga ko batigeze bakosa mu buzima bwabo no mu kazi bari bashinzwe. Gusa ibyiza bakoreye igihugu birenze kure amakosa baba barakoze.
Ndashimira abatugejejeho uko umuhango wo kwibuka no gusabira bariya bantu wagenze. Numvise ko hali za discours zahavugiwe. Nashoboye kubona discours yavuzwe na Bizindoli A., ariko ntazindi jye ndabona. Ko numvise ko Bwana Eugène Ndahayo yavuze ijambo, hali uwambonera discours ye? Nabonye hali abakomeje kumushyira mu majwi mu gihe uriya munsi wategurwaga, nifuzaga kumenya rwose icyo yaba yaratangarije abaje muri uwo muhango kimwe n'abanyarwanda bose muri rusange, cyane cyane ko we, hejuru yo kuba imfubyi, ari umwe mu banyapolitiki bagaragara  muri opozisiyo hano hanze.
Murakoze.


Ngolole M.

-----------------------------------------------------------

Le Dimanche 24 août 2014 1h15, "Cyprien Mugabo mugaboc2002@yahoo.fr [fondationbanyarwanda]" <fondationbanyarwanda@yahoogroupes.fr> a écrit :

Bwana Rwagasana Gerard


Nk'uko uba mubantu nubaha cyane, nk'uko utanze precision kuri  iyi nyandiko  yavuye kuri le prophete.fr igakwira ahantu hose, nanjye nsangije ibitekerezo byawe abantu bose yashoboye kugeraho kuko ibiyivugwamo hamwe n'ibyo uvuze ari ibintu bikomeye cyane. Njye by'umwihariko mubyo wise gutanga Precision necessaire yawe sinayifashe mu rwego rwo kunyomoza ahubwo precision utanze ni  ugusutsindagira ibyo bakuvuzeho bagarukiriza ukwemera kwawe kuri kiriya kibazo mubihe bya vuba kandi wowe uri mubantu babisanganywe guhera kera kuko abishwe bari inshuti zawe.  Nk'uko uri professeur wanakoresheje ijambo ryiza ko ari precision. Njye by'umwihariko ndabigushimiye. Ngushimiye kandi ubwo bupfura ufite mukumva ko ubabajwe n'abantu bishwe. Njye by'umwihariko kuba uvuze kuri iyi nyandiko ndabikunze cyane kuko nibazaga icyo ubitekerezaho kuko nabonyemo ibintu byinshi biremereye ndetse kubwanjye singiye kukubeshya, ibirimo birahuza n'ukuri ijana ku ijana nkurikije ibyo
numvanye abatutsi bakomeye. Kuba rereo ukosoye nako utsindagiye kiriya kintu ko hasanzweho abatutsi bumva neza icyo kibazo ni ibintu byiza. Nkanjye ndabizi ko hasanzweho abatutsi bumva neza akaga bamwe mubahutu bahuye nako, nanone nziko hari abatutsi bagiye bahindura imyumvire bijyanye n'ibihe. Ibyo byose rero ni amateka yacu abanyarwanda. 


Ahubwo kuri yi nyandiko yawe reka nyihereho nibarize abantu mbona bavuga kuri iki kibazo nka Gasana Anastase cyangwa Uwimana, n'abandi icyo batekereza kubintu maze kumva mukanya aho Munyandamutsa yavuze ngo "Habyarimana yagendaga hejuru y'abantu bari bateye i Burundi aho kubabuza. Ibyo ngo yabikoze inshuro ebyiri zose akoresheje indege isanzwe ubundi akoresheje Kajugujugu. Munyandamutsa wumva ashaka gusobanura ko umubano mubi w'u Rwanda n'uburundi, Habyarimana Juvenal nabyo yabigizemo uruhare kuburyo bigaragara ko atari imvururu zonyine zateguwe n'abakoze coup d'Etat ahubwo hari n'ibindi byinshi byayiteguye.
Muri ibyo byose kandi nk'uko Rwagasana abigenje, ndagirango nshimire Munyandamutsa mukiganiro cye mu mvo n'imvano kuri BBC nawe wakoze nk'ibyo Rwagasana akoze byo gutsindagira agira  ati "Kwibuka abacu byabaga mumitima yacu, ariko hari n'abantu batubazaba ngo bite byanyu kuki mutibuka abanyu?"
Impamvu mvuze kuri iki kintu n'uko nari nabisomye mumakuru yatanzwe na bamwe bari mukuwibuka le 16/8/2014 aho bavugaga ko muri disikuru ya Munyandamutsa yanashimiye cyane abagiye babashikariza kwibuka.  Nk'uko rero Munyandamutsa Alphonse yongeye kubisubiramo mu kiganiro cye cya mbere kuri BBC , bigaragaza ko icyo kintu ari ikintu gikomeye muri kuriya kwibuka kuburyo bigize amateka ya kiriya gikorwa. Icyo umugabo atsindagiye kabiri muruhame kiba gifite uburemere.  Biranagaragaza ko Munyandamutsa Alphonse na bagenzi bari  mubantu b'inyangamugayo kandi ibyo biragaragaza ko abasangirangendo bose ari inyangamugayo kuko bagaragaje ko atari nka babandi bajya bavuga mumigani ngo 'umuhutu umuvura ijisho bwacya  akarigukanurira.  Kuba bariya bantu bari ku isonga ry'abibutse,  uko bavuze kiriya gikorwa  cyo kwibuka batibagirwa uruhare rw'abantu babashishikarije kwibuka ni ikintu gikomeye mumuco w'abanyarwanda kandi njye mbashimiye uwo mutima kuko uzabafasha muri
byinshi. Njyewe nkurukije utuntu duto nk'utu mbona, mfite ikizere ko bariya bibutse tariki ya 16/8/2014 hamwe n'ababibashyigikiyemo  ari ikintu cyiza kubanyarwanda bose kuko bagenda bakosora amafuti yagiye arangwa mubanyarwanda.


Njye ikindi nibaza numvise cyavugiwe kuri BBC, nuko numvisemo umugabo Seyanga ngo wazamuwe na Kayibanda bagamije buhoro buhoro kubuza coup d'Etat kuzabaho. Bura rero Kayibanda yarebaga kure ndetse yari afite amakuru,ndetse ntiyicayeho ngo yinumire nk'uko benshi babimugaya. kayibanda ahubwo yaciye munzira y'inyaryenge yo guhindura ibintu buhoro buhoro ariko ahura n'ingorane ko abari bafite iyo migambi birukanse vuba na vuba bagakora coup d'Etat. Ibi bigaragaza ko Kayibanda yari umunyamahoro kubo bategekanaga. Ahubwo njye ndibaza nti mbese kuki Seyanga we atishwe yakijijwe n'iki  kandi yari inshuti ya Bizimana wishwe nabi (N'ubwo yishwe nabi akicwa n'umukeno kungoma ya Habyarimana, kuki atafunganywe na ba Bizimana) ? 
Mugabo
---------------------------------------------------------------------------------------------


Le Dimanche 24 août 2014 0h04, "rwagasana gerard gerwaga@yahoo.com [Democracy_Human_Rights]" <Democracy_Human_Rights@yahoogroupes.fr> a écrit :





Source: http://www.leprophete.fr/news.php?id=549#.U_cqEfmSxV8

AMAKURU CONFIDENTIEL YAFASHA ABAHUTU BO MUNDUGA  BIBUTSE ABABO  AMAKURU  CONFIDENTIEL YAFASHA ABAHUTU BAREBA KURE BO MUNDUGA BIBUTSE  HAMWE N'ABAKIGA NDETSE N'ABATUTSI BADAKURIKIRA IBIBA  MURI BENEWABO:

...  Ibyo mbabwiye murabisanga no mubyo umuzehe  witwa Rwagasana Gerard professeur muri Université i Butare  yaraye atangaje agaragaza ko communauté tutsi yasobanukiwe  neza n'abo bariya bibuka aribo ndetse bakaba  baramaze gusobanukirwa noneho ko bari proche y'umututsi  kubera iyo image yatsindagiwe cyane cyane n'uriya mugabo  Rutayisire Boniface.

...  Wabonye isaha Rwagasana yandikiyeho mumasamunani  z'ijoro akayohereza kurubuga rumwe ariko akongera gakora  copier coller akayohereza no kurundi nk'aho abwiwe ati  yohereze na hariya ?


Precision necessaire:

Ntakintu na kimwe nagaragaje cya communaute tutsi. Nanditse ibyo ntekereza kuva kera, kuva aho bimariye kumenyekena urwo abapoliticiens (bamwei ntibari abapolitise nyamara) b'abanyagitarama n'abakeya bo muri SUD bishwe. Nukuvuga ibitekerezo mfite kuva muri 1974. Nababajwe n'iyo injustice, cyane cyane n'uburyo bunyamaswa izo nzirakarengane zishwemo...  Dore inkuru mpamo nabwiwe n'ubizi yambabaje cyane:Habyarimana yagiye muri mission asiga abwiye Lizinde ati ningaruka nzasange Gaspard (Harerimana) atakiriho. Yaragiye, Lizinde wari uzi ukuntu Habyara na Harerimana bari inshuti magara, abanza gutinya yibaza niba atari umutego wa Habyarai ngo azabone uko amwirenza. Ariko nyuma aza kwiyemeza kumvira shebuja, Nyakwigendera GASPARD HARERIMANA yicwa rubozo, urw'agashinyaguro birenze kamere...
Habyara yaragarutse, avana na Lizinde i Kanombe bajyana imuhira. Amaze kwitunganya, ntacyo arafata, abaza Lizinde ibya Gaspard. Lizinde ati ubu yarashwanyaguritse yabaye igitaka mu mwobo twamutayemo. Habyara arahaguruka ubwe, azana CHAMPAGNE baranywa !!! Iyo histoire niyerekena ubugome butagira impamvu zasobanurirwa abantu bazima ngo bazumve ... Lizinde ubwe yayibwiye benshi, si impimbano.

Noneho ba victimes batari bake twariganye, dukina dukundana tutagira ibintu bidutandukanya aho muri seminaire i Kabyayi, yemwe na nyuma dukuze, mu gihe gito twabanye bakora Kigali nanjye nigisha muri IPN i Butare ...

Kuvuga rero ko nanditse ibyo mbwiwe ndetse ngahabwa n'ibwiriza ryo kohereza iyo nyandiko ku mbuga ntumweho SA MUNANI ZA MUGITONDO .... ibyo ubivuga nabyo ndibaza icyo ashaka kugeraho. Encore une fois VAS Y COMPRENDRE QUELQUE CHOSE !!
Abanzi neza bose bazi ko ibyo nandika iteka biba ari ibyanjye 100%. SIMVUGIRWAMO, simvuga ibyo ntemera. Untuka gutyo agamije iki? C'est ridicule. Ese abo bantu bankoresha sa munani z'ijoro bo ni bande ? Kabisa hari abantu qui ont l'art yo gusenya ibyo abandi bubaka.... Iyo yari precision nasanze ari ngombwa kubwira abandi banyarubuga.

rwagasana




--------------------------------------------------------

Source: http://www.leprophete.fr/news.php?id=549#.U_cqEfmSxV8

AMAKURU CONFIDENTIEL YAFASHA ABAHUTU BO MUNDUGA BIBUTSE ABABO 
AMAKURU CONFIDENTIEL YAFASHA ABAHUTU BAREBA KURE BO MUNDUGA BIBUTSE HAMWE N'ABAKIGA NDETSE N'ABATUTSI BADAKURIKIRA IBIBA MURI BENEWABO: Nk'uko nabonye hano kuri leprophète mwaravuze uko byagenze kandi ababikoze bakabikora neza mutabogamye abantu bakabikunda, ndagirango mbahe iyi nkuru ishingiye kumakuru yizewe y'uko abatutsi bakiriye igikorwa neza ariko nanone kuva gitekerezwa ndetse kinategurwa bakaba baragikurikiranaga hafi banekerwa n'abazungu bafite ubushobozi buhambaye. Njye icyo mbabwira ni ijambo nibira abasangirangendo. Mumakuru yangezeho avuga ko abatutsi benshi (uretse abahezanguni) babyakiriye neza cyane kuko kuva icyo kibazo cyo kwibuka gitangira kuvugwa mumyaka ishize (cyane cyane uriya Rutayisire Boniface agishyushyemo cyane) yashoboye gucengeza image y'ukuri mubatutsi ivuga ko abasangirangendo atari abantu batsimbaraye kubuhutu cyane kuko abenshi ari n'imvange ndetse bakaba n'imbonabone zitagize aho zibogamiye hagati y'aba extremistes
b'impande zombi. ikintu cyatsindagiye iryo shusho cyane ni aherekanwe n'imyitegerereze ko kubwa Kayibanda abahutu batishe abatutsi ngo batsembeho kuko hari abahutu baherekeje n'abatutsi kugera mubuhungiro ndetse na ba Kayibanda abo hamwe n'abo bategekanye benshi bakaba bari batunze abatutsikazi. Muri 1994 siko byagenze kubwa Habyarimana Kinani kuko bahize umututsi n'aho yihishe kugirango bamutsembeho burundu. ibyo kandi bikaba byaratewe n'uko umukoroni yari yarabiteguye arema abahutu batavangiye ndetse yarangiza akabashyira kubutegetsi. Muribuka abatutsi bari batuye iyo mumajyaruguru bimurwaga kungufu ntampamvu bakajya gutuzwa iyo za Bugesera. Abanyarwanda b'icyo gihe ngo abenshi ntawabajije impamvu yabyo kuko batari bazi icyo bizabyara. Ngo kandi no mu itegeka rya Kayibanda yageze aho ahura n'iryo hurizo ry'amahanga amwe yamushyiragaho pression rwihishwa noneho akagombera kubaza Habyarimana Juvenal kumuhitiramo abakandida kugirango ataregwa ko ashyize
imbere umuhutu utizewe neza. Ibyo kandi muri 1994, na none byatsindagiwe na image yagaragaje ko munduga byagombeye kubahatira kwica abatutsi. Ubusanzwe abatutsi cyane cyane abakuze, bazira bariya ba Parmehutu kurusha n'uko bazira abakiga. Ikintu rero kinini cyashushe n'ikiba direction cyangwa igikamyo ya image nziza ya bariya bibuka kubireba umututsi, ngo ni uburyo uriya Rutayisire Boniface yakomeje gutsindagira iyo image ko bariya bantu kwibuka kwabo atari aba parmehutu bibuka cyane cyane agasa n'uri mu itsinda ryabo muri gahunda yo kwibukira hamwe abavictimes babayeho mumateka y'u Rwanda. Impamvu ngarutse kuri iri zina Rutayisire Boniface inshuro nyinshi, ni uko kugiti cye icyo aricyo n'icyo abantu babona iyo umuvuze, usanga kirenze we bwite. Iyo uvuze Rutayisire Boniface kubatutsi bajijutse batari abahezanguni cyane cyane mu Rwanda kuko benshi baramuzi, uba uvuze umuhutsi (ni ukuvuga umuntu utari kure y'abatutsi cyane). Kumakuru azwi n'abatutsi, iyo
uvuze Rutayisire Boniface uba uvuze umuntu wababaranye n'abatutsi kuko abatutsi bagize igihe cyo kumumenya bihagije ndetse ngo higeze no kuba urubanza muri 2008 rwo kuburanisha uwo abaturage bareze ko yamwishe (igihe bari bataramenya ko yaje kurokoka akabaho). Na none ngo iyo uvuze Rutayisire Boniface yumvikana nk'umuntu udakoreshwa n'urwango kumututsi ndetse akaba atari n'umurakare kuko atigeze akorera leta ya FPR ariko cyane cyane abantu bakamwizera ko anareba kure agamije ko abanyarwanda bose basangira igihugu neza. iyo image iraremereye kuburyo irenze uriya mugabo kugiti cye kuko abatutsi bamubona nka symbole y'ibyo byose n'ibindi byiza. N'ubwo azamura ibibamerera nabi kuko gahunda yashyize imbere ibimusaba, ariko benshi mubatutsi baba bamushyigikiye cyane, bakabona ko nabo bagiye mumwanya we ariko babigenza. Muribuka nk'umututsi witwa Antoine ukomeye muri leta ya FPR wo muri komini y'i Murambi kwa Gatete wiciwe abe muri za mirongo itandatu wongeye
akicirwa no muri 1994, yaje inshuro ebyiri ava mu Rwanda bagakorana conférence kukibazo cy'abavictimes bose (Hutu Tutsi) mu Bubirigi kubera ko uwo mututsi yabaga ashyigikiwe n'abandi batari aba extremistes. Abo bahutu b'i Gitarama rero nibahitamo amayira ashaka gushyira urwango imbere kubireba abatutsi nta n'ubwo bazamenya inkuba zibakubise aho ziturutse kuko hari n'amahanga aba arekereje ko bayabwira icyo yakora. Ayo mahanga kandi hiyongeraho abanya Ruhengeri-Gisenyi bafata kiriya kibazo cyo kwibuka abo 1973 nko kwanduza ubutegetsi bwabo ataribyo. Kuri abo nanone hihongeraho uduhutu duke tw'aba extremistes rimwe na rimwe tuba munduga tutemera bariya banyapolitiki barongoye abatutsikazi. Ibyo mbabwiye murabisanga no mubyo umuzehe witwa Rwagasana Gerard professeur muri Université i Butare yaraye atangaje agaragaza ko communauté tutsi yasobanukiwe neza n'abo bariya bibuka aribo ndetse bakaba bakaba baramaze gusobanukirwa noneho ko bari proche
y'umututsi kubera iyo image yatsindagiwe cyane cyane n'uriya mugabo Rutayisire Boniface. Ubundi FPR igifata ubutegetsi, abatutsi bose bakuze bari baziko umwanzi wa mbere ari umuhutu w'umuparimehutu. Iby'uko iyo communauté y'abahutsi yabaye imvange (abahutsi) ntabyo bari bitayeho. Uko ibihe byagiye byicuma ibyo bibazo byose bimaze gusobanurwa, benshi bahinduye imyumvire ninayo mpamvu n'uko kwibuka kumaze imyaka kuvugwa, bitateye induru muri FPR kuko habaye akazi gakomeye ko kumara ubwoba umututsi aho ari hose, kandi abatutsi barakominakana cyane. Abahutu bibuka rero nibahindura umurongo bakumva ko gutera umututsi ubwoba ariyo nzira nziza bizaba bibaye ubwenge buke kuko imbwa zizabirwaniramo. Kuba umunyanduga birahagije kuko kuba umuhutu n'ubundi abo baparmehutu basanzwe biyizi nk'abahutu. Umunyanduga hano bivuga ya maperefegura yose agize Ndugangari. Na kuriya batangiye kwibuka ari urungano ruri kumwe n'uwo muhutsi Rutayisire Boniface uvugira
abavictimes bose usanzwe uzwi kandi wemewe n'abatutsi ndetse wemewe n'amahanga ni ikintu gikomeye mumateka y'u Rwanda n'inshuti z'u Rwanda abateguye ibyo kwibuka bubakiyeho. Hariya hantu abari bagize comité yibuka bagaragaje ubwenge cyane. Ikindi ugomba kureba ko ubwoba bw'umututsi bufite ibisobanuro, ni nka kuriya bumvise ngo abahutu b'inkorokoro nka Maurice Niwese yabijemo, maze milieu universitaires ndetse z'abasaza zigahaguruka pour réagir et donner l'avertissement. Kuriya kuvuga ngo Habyarimana yarabishe ariko barangije nawe bajya kumuhorera bica abatutsi, ni uburyo bwo gushyiramo gasopo bati dufite uburyo twabamerera nabi. Wabonye isaha Rwagasana yandikiyeho mumasamunani z'ijoro akayohereza kurubuga rumwe ariko akongera gakora copier coller akayohereza no kurundi nk'aho abwiwe ati yohereze na hariya ? Nka buriya hari umututsi wambariye ibyavugiwemo nawe yabwiwe n'abagiyeyo ariko we icyo yakuyemo ngo n'uko umwe mubavuze ijambo yavuze ngo ama
perefegitura yakubititse cyane ni Gitarama Kibuye na Kibungo na Butare. Kuki umututsi mubyo yumvise byose yakuyemo ako kantu k'akazinga mu Rwanda kakaba ariko kamuguma mubwonko? Kubwanjye akimbwira ibyo yumvisemo nkabona mubyo ambwiye atsimbaraye cyane kuri ako kantu sinumvise akamaro bifite muri icyo kibazo. Nyuma ariko nibwo nibajije ndasobanukira ko burya umutwe w'umuntu ufata inkuru ukurikije aho ababaye n'ibimusanzwemo. Ni ukuvuga ko imyumvire iganisha kukumva ibyo ashaka kumva kubera ko ayo ma perefegitura bayafata nk'amaperefegitura y'abatutsi benshi ndetse n'abahutu baho bakaba mubantu batazwiho urwango rwinshi ku batutsi n'iyo habonekamo umuhutu umwe n'umwe ukaze kubuhutu bwe. Abasangirangendo mubambwirire ko ubwenge bagaragaje mugutegura igikorwa biyegereza abantu bameze nk'inkingi nk'uriya Rutayisire Boniface ari intsinzi bagezeho batiriwe basakuza. Andi makuru avuga ko abatutsi bagiye bakurikirana buri gestes zose zikozwe kuburyo baziko
umudamu Bernadette ariwe Rutayisire Boniface yabanje kugezaho igitekerezo cyo kwibuka ababyeyi babo noneho akamugira inama nziza yo kwegera abajeunes nkawe ko aribwo bizashoboka ngo kuko abakuze ntakigenda. Na none abatutsi baziko umuntu wafashe initiative ya mbere ari Gregoire yandikira Rutayisire Boniface ngo ategure misa ariko undi akamubwira ko ibyiza byakorwa n'imiryango yiciwe. Abatutsi baziko n'uwafashe gahunda nyayo yo kwibuka ari Munyandamutsa abishishikariza bagenzi be ndetse bihinduka gahunda ikorerwa mubihugu binyuranye. Ngo harin'umugore wabashatsemo watumye bishoboka. Byose nta kintu ubutegetsi bw'abatutsi butakurikiraniraga hafi kandi ntabwo bwigeze busabuta igikorwa kuko ntabwoba cyari kibateye. Ariko by'umwihariko services z'amahanga zimwe zarabikurikirana kuko ngo amateka ya Kayibanda aza mumateka akomeye muri Afrika. Ngo icyatumye ayo mahanga atabisabuta n'uko amakuru yavaga mubatutsi atabaga ari mabi kubera impamvu navuze hejuru. Na
none mumakuru mfite, ntabwo FPR yigeze itiza umurindi nagato kiriya gikorwa kuko itari mubakeneye bidasanzwe abo bahutu cyane cyane bazi ko iyo groupe ari groupe izi ubwenge kurusha abakiga. Umututsi yubaha buri gihe umuhutu w'umunyanduga guhera kera kugeza ubu. Ariko nk'uko nabivuze iyo groupe ntibatera ubwoba kubera image yamaze gufata ko abo bantu atari abantu bazanye ubuhutu bwo guhonyoza umututsi. Avenir rero y'iki kibazo kumibanire y'amoko mu Rwanda izaterwa na visions abemeye kukirangaza imbere bazakomeza bagira cyangwa se bagakomeza kwibuka uburyo babitangiye bikagenda neza kandi bamaze imyaka 41 byarananiranye. Na buriya kandi ikigaragara n'uko hatari umututsi, umukiga wabiciye yahita abahanaguraho ako kanya kuko bahora bavuga ngo mwizamura ibyo bintu. Na none gushyira ubuhutu imbere ukibagirwa ikiraro kiri hagati yawe n'umututsi ni ukwishuka ukibagirwa ko iyo wigize uwo utariwe bikubyarira ibibazo by'ubusa. Njye mbona abahutu bo munduga atari
ngombwa ko bashyira imbere ubuhutu kuko nubundi iyo uvuze ko uri umunyanduga uba uvuze ko uri umuhutu mumvugo z'ubu kuko umutusi yitwa umututsi. Na none mbona ukubaho kw'abanyanduga ari ikintu kiza kubakiga kuko noneho bituma babona abo baganira nabo kuburyo umukiga n'umunyandugangari n'umututsi baramutse bumvikanye byaba ari igihugu cyose cyumvikanye. Inshutsi rero zikunda iriya communauté yibutse abayo, nimubagoboke mufatanye no gutekereza avenir y'iyo communauté yose cyane cyane muri sens ya byabindi bya Nduga ngari kuko identité "ABANYANDUGA BASHAKANYE N'ABATUTSI" yatsindagiwe n'umuhutsi Rutayisire Boniface byahinduye image y'urwango rw'umututsi yahoranye ku muparmehutu 90 ku ijana. Niba rero umunyanduga ngari ashaka gutambuka agatambukana n'umukiga kandi agatambukana n'umututsi bose uko ari batatu banganya ijambo mu gihugu n'uburenganzira, ubwo abatekereza kandi mureba kure ni uruhare rwanyu. Njye mbamurikiye nkurikije amakuru y'impamo mfite.
Ibi kandi biri valabre cyane cyane na FPR imaze guhirima kuko ninahirima ntabwo umututsi azabura ijambo rike asigarana nk'umuntu wahoranye ubutegetsi n'igisirikare n'iyo yaba asangiye igihugu n'abandi. Mukundabantu

Source: http://www.leprophete.fr/news.php?id=549#.U_cqEfmSxV8


---------------------------------

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.

“Uwigize agatebo ayora ivi”. Ubutegetsi bukugira agatebo ukariyora uko bukeye n’uko bwije.

"Ce dont j’ai le plus peur, c’est des gens qui croient que, du jour au lendemain, on peut prendre une société, lui tordre le cou et en faire une autre."

“The price good men pay for indifference to public affairs is to be ruled by evil men.”

“The hate of men will pass, and dictators die, and the power they took from the people will return to the people. And so long as men die, liberty will never perish.”

“I have loved justice and hated iniquity: therefore I die in exile."

KOMEZA USOME AMAKURU N'IBITEKEREZO BYA VUBA BYAGUCITSE:

RECOMMENCE

RECOMMENCE

1.Kumenya Amakuru n’amateka atabogamye ndetse n’Ibishobora Kukugiraho Ingaruka ni Uburenganzira Bwawe.

2.Kwisanzura mu Gutanga Ibitekerezo, Kurwanya Ubusumbane, Akarengane n’Ibindi Byose Bikubangamiye ni Uburenganzira Bwawe.